MySQL ของมันต้องมีสำหรับสายเดฟฟฟฟ ลงง่ายใช้งานก็ยังง่ายอีก

Seksit Supakunanon
3 min readMay 6, 2021

--

สำหรับนักพัฒนาซอร์ฟแวร์หรือ developer ที่เราๆเรียกกัน ทุกคนควรจะรู้จักกับฐานข้อมูลโดยในบทความนี้จะแนะนำ MySQL โดยเราจะทำการ install ผ่าน docker (หากใครยังไม่เคยใช้งาน docker หรือยังไม่เคยมี docker สามารถทำตาม link นี้ได้เลย)

เรามาเริ่ม install กันเลยดีฟ่าา

  1. เปิด Terminal ขึ้นมา

2. ใช้คำสั่ง

docker run --name=mysqlfirst -e MYSQL_ROOT_PASSWORD=P@ssw0rd -e MYSQL_DATABASE=mysqlDb -p 3306:3306 -d mysql
  • เราสามารถเปลี่ยนชื่อ containerโดยเปลี่ยนจาก Attributes ของ ‘ — name’ และสามารถ set password จาก Attributes ของ ‘MYSQL_ROOT_PASSWORD’ ในการ connect mysql ได้

เมื่อเรา docker run สำเร็จเราจะได้ container ของ mysql พร้อมกับ start ขึ้นมาโดยใช้คำสั่ง

docker ps

เพียงเท่านี้เราก็ install MySQL ผ่าน docker เป็นอันเสร็จสิ้น เป็นไงละครับท่านผู้ชม ง่ายใช่ไหมหล่ะ

ต่อมาเรามาเริ่มใช้งานมันดีกว่า

โดยผมจะแนะนำการใช้งานผ่าน Program ที่ชื่อว่า MySQL Workbench (หากใครยังไม่มีสามารถ install ผ่าน homebrew ได้โดยใช้คำสั่ง)

brew install --cask mysqlworkbench

หากใครมีแล้วเปิดโปรแกรม MySQL Workbench ขึ้นมา

หน้า home จะหน้าตาประมาณนี้

โดยเราต้อง connect databases ที่เรา install ไว้ก่อนหน้าโดยการกด (+) ข้างหลังของคำว่า MySQL Connections ซ้ายกลางจอ โดย default ของ username จะเป็น ‘root’ ทุกคนใส่เหมือนกัน

เมื่อเราใส่ข้อมูลครบทั้งหมดเราทำการกด Test Connection

ควรจะขึ้น Successfully ตามด้านบนหลังจากนั้นเรากด OK แล้วเข้าไปดัง connection นี้ หน้าตาจะได้ประมาณนี้หลังจากเข้าไป

โดย mysqlDb เป็น database ที่เราสร้างตอน install MySQL ผ่าน docker ของ Attribute MYSQL_DATABASE=mysqlDb

โดยเราสามารถสร้าง database ก้อนใหม่ได้โดย คลิกขวาทางด้านซ้ายแล้ว Create Schema.. แล้วทำการใส่รายละเอียดดังรูปแล้วกด Apply

โดยก่อนที่เราจะ Apply จริงๆนั้นจะมีการให้เรา Review sql script เราก็สามารถศึกษาการใช้งาน sql script จากตรงนี้ได้เช่นกัน

หลังจากนั้นเราก็จะได้ Schema ใหม่ขึ้นมา

ต่อมาเรามาสร้าง Table ของ database ‘newDatabase’

หลังจากกดตรงนี้ก็ใส่รายละเอียดตารางลงไป

และก็เหมือนเดิมครับเราจะได้ Review sql script หลังจากนั้นก็กด Apply

ก็จะได้ Table ที่เราสร้างใหม่ขึ้นมา

เรามาลองใช้งานกับ Table กันดีกว่าา สามารถเล่นผ่าน UI แล้วจะได้ sql script มาศึกษา

  1. Insert ข้อมูล

2. Update ข้อมูล

3. Delete ข้อมูล

เป็นไงละครับท่านผู้ชมการติดตั้งและการใช้งานของ MySQL ง่ายมากเลย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่และสำเร็จผู้ที่ยังไม่เคยใช้งาน

Reference :

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%A5

--

--